Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Cho người nước ngoài mua nhà: Các chuyên gia nói gì?

Thông tin về việc mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam đang là vấn đề nóng gây được sự quan tâm của nhiều chuyên gia và dư luận trong thời gian qua.
Tại phiên họp Chính phủ ngày 25/12, bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đề cập một nội dung được bổ sung trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản là mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh bất động sản cho các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Đây được cho là một giải pháp nhằm nhằm thu hút nguồn lực, làm ''tan băng'' thị trường bất động sản hiện nay.
Nội dung nói trên của bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ngay lập tức trở thành đề tài được trao đổi nhiều nhất.
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đưa ra số liệu và ý kiến cho rằng, hiện Việt Nam có tới 130.000 người Hàn Quốc và phải thuê nhà của người Việt vì không được mua. Vì thế, ông Vinh khẳng định, nếu quy định mở hơn như để họ được mua một cách bình thường, có thời hạn thì chắc chắn sẽ có nhiều người nước ngoài mua nhà. Đây chính là một giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản ngay trong năm 2014.
Sau những trình bày của bộ trưởng Bùi Quang Vinh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tán thành và đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu để mở tối đa quy định này, chỉ trừ những đối tượng bị kiểm soát an ninh. Vấn đề còn lại là cách thể hiện trong luật cho chặt chẽ, phù hợp với Luật Đất đai (sửa đổi) và Bộ luật Dân sự...
Bà Dương Thùy Dung - phó giám đốc bộ phận nghiên cứu tư vấn phát triển của Công ty CBRE Vietnam khi nói về giải pháp nói trên đã cho rằng, qua tiếp xúc cho thấy nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến việc nới rộng điều kiện cho họ, bởi nếu được phép họ có thể đưa những dự án của họ đang phát triển tại Việt Nam ra nước ngoài để tiếp thị.
starlight-city
Theo bà Dung, trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay việc có thêm một nguồn khách hàng tiềm năng mở thêm cho các chủ đầu tư này một cơ hội bên cạnh thị trường chính trong nước.
“Đúng là việc nới lỏng điều kiện là một tin tốt lành, song không nên quá kỳ vọng người nước ngoài sẽ giúp giảm lượng hàng tồn kho hiện nay”, bà Dung phát biểu trên một trang báo.
Về phía mình, trả lời báo Đầu tư, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: “Đề xuất này sẽ có nhiều tác động tốt, làm tăng nguồn cầu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên nó không phải là giải pháp chủ yếu cho thị trường bất động sản, bởi sức mua của người nước ngoài không phải là ồ ạt”.
Ông Đặng Hùng Võ cũng nói thêm: “Đã là thị trường thì phải bình đẳng, chúng ta chỉ có thể không cho người nước ngoài tiếp cận với nhà ở xã hội, bởi dự án nhà ở xã hội có sự trợ giúp của Nhà nước đối với những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, không nên đặt ra vấn đề là người nước ngoài chỉ được mua nhà trong phạm vi này, phạm vi kia, bởi đã là nhà ở thương mại thì họ có quyền được tiếp cận”.
TS. Lê Đăng Doanh cũng khẳng định, việc mở rộng điều kiện mua và sở hữu nhà cho Việt kiều, người nước ngoài là cần thiết. Đây là một giải pháp nhiều nước đã làm.
“Không nên lo ngại người ta sẽ mua hết nhà của mình. Đừng nghĩ cứ mở là nước ngoài nhảy vào ngay”, ông Doanh nói.
Còn TS. Phạm Sỹ Liêm – phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam thì cho rằng, với trường hợp lo xa thì chỉ cần có những quy định rõ ràng các “vùng cấm”, như khu vực biên giới, khu vực trọng yếu quân sự, quốc phòng. Còn với chung cư có thể quy định tỷ lệ sở hữu tối đa, như Thái Lan không cho người nước ngoài sở hữu quá 49% tòa nhà chung cư.
Theo ông Liêm: “Quy định như vậy để tránh người nước ngoài tụm về một chỗ, làm mất bản sắc Việt, khó kiểm soát an ninh trật tự”.
Chung suy nghĩ với ông Phạm Sỹ Liêm, ông Nguyễn Hữu Cường – chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội trong một cuộc trao đổi với phóng viên Người đưa tin về đề xuất mới của Bộ Xây dựng đã cho biết: “Theo dự thảo Luật nhà ở sửa đổi thì người nước ngoài và Việt kiều được phép mua nhà ở lâu dài ở Việt Nam mà ít bị rào cản nhất về mặt pháp lý.
Tuy nhiên, nhiều tiềm ẩn về an ninh sẽ nhân chính sách này để tìm mua những bất động sản có vị trí "nhay cảm" về an ninh quốc phòng kinh tế... mà pháp luật không cấm được thì phải xây dựng luật cho kỹ càng tránh bị các phần tử chống phá nước ta từ bên ngoài "lách luật" lúc đó mới sửa sai là muộn.
Các nước phát triển như Mỹ, Singapo, Nhật, Đức... đều khuyến khích các nhà đầu tư bất động sản về nhà ở bằng nhiều món quà hấp dẫn như cho phép định cư cả gia đình, miễn giảm thuế, cấp thị thực xanh...”
Ở một góc nhìn khác, báo Giáo dục Việt Nam đăng ý kiến ông Nguyễn Văn Đực - PGĐ công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng: Đặt ra các điều kiện đối với người nước ngoài mua nhà ở VN là vô lý, "tôi cho là quá khắc nghiệt"
“Những quy định quá chặt cụ thể như người nước ngoài chỉ được phép thuê dài hạn mà không được phép sở hữu nhà, đối với những người đủ điều kiện để mua thì sẽ chỉ được ở, không được cho thuê lại, nên dỡ bỏ hết, nhất là khi bất động sản tại VN đang đóng băng như hiện nay. Những ràng buộc đó là vô căn cứ”, ông Đực nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét